Đi Nhật cần chứng minh tài chính hay không?

Xin visa Nhật có cần chứng minh tài chính hay không? Câu trả lời là CÓ. Nhưng để biết được các thủ tục chứng minh tài chính cụ thể ra sao, hãy tham khảo bài viết dưới đây:

  1. Thủ tục chứng minh tài chính khi xin visa du lịch
  • Giấy tờ chứng minh số dư tài khoản ngân hàng: Bạn phải có ít nhất 5.000 USD (tương đương 100 triệu đồng) và giấy tờ phải viết bằng tiếng Anh do ngân hàng cấp. Đây là số tiền giúp đảm bảo bạn có thể chi trả cho chuyến du lịch của mình.
  • Giấy tờ xác nhận công việc hiện tại: Bảng lương 3 tháng gần đây nhất do công ty của bạn cung cấp, giấy chứng minh nộp thuế trong vòng 3 tháng gần nhất nếu bạn là chủ doanh nghiệp, giấy chứng minh sở hữu tài sản (sở hửu đất đai, nhà ở, cổ phần, xe hơi).
  • Nếu không thể chứng minh tài chính của mình thì có thể chứng minh tài chính của những người thân như bố mẹ, vợ/chồng…có kèm giấy xác minh quan hệ.

  1. Thủ tục chứng minh tài chính khi xin visa thăm thân

  • Chứng minh tài chính của người được mời đến Nhật:

+ Chứng minh số dư tài khoản ngân hàng: Bạn phải có bản photo sổ tiết kiệm và giấy xác nhận số dư tài khoản ngân hàng trị giá trên 150 triệu VNĐ (cho mỗi người). Đây là số tiền đảm bảo bạn có đủ khả năng chi trả trong thời gian ở Nhật. Nếu không thể chứng minh số dư tài khoản của người được mời đến thì có thể chứng minh số dư của người thân bên Nhật

+ Xác nhận công việc hiện tại: Bảng lương 3 tháng gần đây nhất do công ty của bạn cung cấp, giấy chứng minh nộp thuế trong vòng 3 tháng gần nhất nếu bạn là chủ doanh nghiệp, giấy chứng minh sở hữu tài sản (sở hửu đất đai, nhà ở, cổ phần, xe hơi)

  • Chứng minh tài chính của người mời đến Nhật:

+ Chứng minh số dư tài khoản ngân hàng nếu người bên Việt Nam không thể chứng minh. Tài khoản ngân hàng do người bảo lãnh đứng tên và có xác nhận của ngân hàng Nhật Bản. Đây là số tiền để chi trả cho người thân khi sang Nhật

+ Chứng nhận thu nhập của người bảo lãnh do cơ quan hành chính ở Nhật cấp, giấy nộp thuế (ghi rõ thu nhập), tờ khai nộp thuế (phải có dấu xác nhận của cơ quan thuế Nhật Bản)

+ Xác nhận quyền sở hữu tài sản: Sổ đỏ, giấy tờ sở hữu đất, cổ phần, xe hơi hoặc giấy thuê nhà nếu chưa sở hữu nhà riêng.

  1. Thủ tục chứng minh tài chính khi xin visa du học

  • Sổ tiết kiệm

Để chứng minh tài chính khi du học Nhật Bản, bạn cần chứng minh thông qua 1 tài khoản tiết kiệm ngân hàng có số dư tài khoản 500-600 triệu đồng. Mệnh giá tiền trên sổ tiết kiệm có thể là VNĐ, USD, EUR… Sổ tiết kiệm phải được mở trước ngày nộp hồ sơ ít nhất 3 tháng. Bạn phải xin giấy xác nhận số dư từ ngân hàng, photo sổ tiết kiệm. Bạn phải chuẩn bị một bộ cho hồ sơ xin học và một bộ hồ sơ xin visa.

  • Người bảo trợ tài chính.

Người bảo trợ tài chính phải chứng minh được vì sao mình có số tiền lớn trong sổ tiết kiệm. Số tiền có thể được tích lũy do thu nhập hàng tháng.

+ Đối với cá nhân.

Cá nhân phải nộp hợp đồng lao động với thời gian làm việc trên 3 năm, ghi rõ mức lương, hình thức công ty trả lương, thời gian thử việc, tiền thưởng, mức lương trong khoảng 250 – 300 triệu/năm. Ngoài ra, bạn còn phải nộp bản khai ghi rõ việc nộp thuế thu nhập cá nhân và xác nhận đóng bảo hiểm xã hội.

+ Đối với hộ kinh doanh cá thể.

Hộ kinh doanh cá thể phải nộp giấy phép đăng ký kinh doanh xác nhận kinh doanh tại địa phương, xác nhận nộp thuế hàng tháng và giấy giải trình thu nhập.

+ Đối với công ty, doanh nghiệp

Công ty, doanh nghiệp phải nộp giấy phép đăng ký kinh doanh và công ty phải được thành lập trước ngày nộp hồ sơ 3 năm. Ngoài ra, công ty phải nộp giấy chứng nhận đăng ký mã số thuế, báo cáo tài chính và báo cáo thuế thu nhập (báo cáo trong 3 năm gần nhất), bản khai thuế thu nhập cá nhân, hợp đồng giao dịch của công ty (phải nộp ít nhất 10 hợp đồng để chứng minh hoạt động của công ty), hóa đơn, phiếu thu, giấy nộp tiền cho nhà nước, những giấy tờ góp vốn, cổ phần, chia lợi tức.

Trên đây là một số thủ tục chứng minh tài chính của một số loại visa Nhật Bản. 

Từ khóa

SỰ KIỆN - HỘI THẢO - HỌC BỔNG